Đừng để chiếc xe của bạn trở thành phế liệu vì dầu nhớt giả
Theo một báo cáo hống kê chấn động: 41% dầu nhờn thị trường Việt Nam là hàng giả/kém chất lượng (Báo cáo VAMA 2023). Hậu quả kinh hoàng từ việc sử dụng dầu nhờn giả:
- Động cơ "chết yểu" sau 20.000 km: cặn carbon bám dày như bùn
- Hư hỏng trục cam, bạc đạn tốn rất nhiều chi phí sửa chữa
- Tốn thêm 15% nhiên liệu do ma sát tăng do thiếu phụ gia chống mài mòn
- Mất bảo hành hãng xe, vì sử dụng dầu nhờn không đạt chuẩn API/ACEA
Bí kíp phân biệt dầu giả chuẩn chuyên gia, 5 bước nhận diện dầu nhờn tốt chỉ trong 30 giây
Bước 1: Kiểm tra tem chống hàng giả
- Dầu nhờn thật: Tem cào xác minh 16 số trên website hãng
- Dầu nhớt dỏm: Tem mờ, mã QR dán đè hoặc không check được
Bước 2: Quan sát màu sắc của dầu nhờn
- Dầu nhờn thật: Vàng mật ong trong, nâu nhạt đều màu
- Dầu nhớt dỏm: Vàng đục/vàng chanh, đen sệt, lợn cợn cặn
Bước 3: Thử độ nhớt bằng tay
- Dầu nhờn thật: Kéo sợi dài > 3cm khi nhỏ giọt, mịn như dầu oliu
- Dầu nhớt dỏm: Loãng như nước hoặc đặc quánh, dính tay như keo
Bước 4: Ngửi mùi đặc trưng
- Dầu nhờn thật: Mùi dầu gốc tinh khiết + hương phụ gia nhẹ
- Dầu nhớt dỏm: Mùi dầu hắc như nhựa đường hoặc bị khét
Bước 5: Thử độ bạc màu bằng giấy lọc cà phê
- Chuẩn bị: Giấy lọc cà phê, nhỏ 1 giọt dầu
- Dầu thật: Vệt dầu tròn đều, tâm sáng ngoài viền vàng
- Dầu giả: Vệt dầu loang lỗ, lõi đen đặc (chứa tạp chất)